วันพฤหัสบดีที่ 22 มกราคม พ.ศ. 2558


บันทึกอนุทิน
วิชาการจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวม
สำหรับเด็กปฐมวัย
ผู้สอนอาจารย์ ตฤณ แจ่มถิน
วันที่ 22 มกราคม 2558
เวลาเข้าเรียน 13.10 -16.40   เวลาเข้าสอน 13.10 -16.40


กิจกรรม/ความรู้ที่ได้
          วันนี้เรียนเกี่ยวกับเรื่อง รูปแบบการจัดการเรียนรู้

  • การศึกษาปกติทั่วไป (Regular Education)
  • การศึกษาพิเศษ (Special Education)
  • การศึกษาแบบเรียนร่วม (Integrated Education)
  • การศึกษาแบบเรียนรวม (Inclusive Education)
การจัดการศึกษาสำหรับเด็กที่มีความต้องการพิเศษ
        เด็กที่มีความต้องการพิเศษทุกสามารถเรียนรู้และพัฒนาได้ถ้าได้รับโอกาสในการเรียนรู้ที่เหมาะสมกับความต้องการพิเศษของเรา
ความหมายของการศึกษาแบบเรียนร่วม(Integrated Education หรือ Mainstreaming)
  • การจัดให้เด็กพิเศษเข้าไปในระบบการศึกษาทั่วไป
  • มีกิจกรรมที่ให้เด็กพิเศษและเด็กทั่วไปทำร่วมกัน
  • ใช้ช่วงเวลาช่วงใดช่วงหนึ่งในแต่ละวัน
  • ครูปฐมวัยและครูการศึกษาพิเศษร่วมมือกัน
การเรียนร่วมมี 2 ลักษณะ

1.การเรียนร่วมบางเวลา(Integration) 
  • การจัดให้เด็กพิเศษเรียนในโรงเรียนปกติในบางเวลา
  • เด็กพิเศษได้มีโอกาสแสดงออก และมีปฏิสัมพันธ์ที่ดีกับเด็กปกติ
  • เป็นเด็กพิเศษที่มีความพิการระดับปานกลางถึงระดับมาก จึงไม่อาจเรียนร่วมเต็มเวลาได้
2.การเรียนร่วมเต็มเวลา (Mainstreaming)
  • การจัดให้เด็กพิเศษเรียนในโรงเรียนปกติตลอดเวลาที่เด็กอยู่ในโรงเรียน
  • เด็กพิเศษได้รับการจัดกระบวนการเรียนรู้และบบริการนอกห้องเรียนเหมือนเด็กปกติ
  • มีเป้าหมายเพื่อให้เด้กเข้าใจซึ่งกันและกัน ตอบสนองความต้องการซึ่งกันและกันและมีปฏิสัมพันธ์ซึ่งกันและกัน
  • เด็กปกติจะยอมรับความกลากหลายของมนุษย์ เข้าใจว่าคนเราเกิดมาไม่จำเป็นต้องเหมือนกันทุกอย่าง ท่ามกลางความแตกต่างกัน มนุษย์เราต้องการความรัก ความสนใจ ความเอาใจใส่เช่นเดียวกันทุกคน
ความหมายของการศึกษาแบบเรียนรวม (Inclusive Education)
  • เป็นการศึกษาที่จัดให้เด้กพิเศษเข้ามาเรียนรวมกับเด็กปกติ โดยรับเข้ามาเรียนรวมกัน ตั้งแต่เริ่มเข้ารับการศึกษาและจัดให้มีความบริการพิเศษตามความต้องงการของแต่ละบุคคล
  • เด็กพิเศษทุกคนสามารถเรียนรู้และพัฒนาได้ถ้าได้รับโอกาสในการเรียนรู้ที่เหมาะสมกับความต้องการพิเศษของเขา
  • เกิดจากปรัชญาการศึกษาที่กล่าวไว้ว่า การศึกษาสำหรับทุกคน (Education For All) 
  • การเรียนรวม เป็นแนวที่โรงเรียนจะต้องจัดการศึกษาให้กับเด็กทุกคนโดยไม่มีการแบ่งแยกเด็กปกติหรือเด็กที่มีความต้องการพิเศษ
  • เด็กทุกคนที่ผู้ปกครองพาเข้ามาโรงเรียนทางโรงเรียนจะต้องรับเด็กไว้และจะต้องจัดการศึกษาให้อย่างเหมาะสม และดำเนินการเรียนในลักษณะ"เรียนรวม"ที่ทุกคนเป็นส่วนหนึ่งของสังคม และทุกคนต่างยอมรับซึ่งกันและกัน
ความสำคัญของการศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
  • ปฐมวัยเป็นช่วงที่สำคัญที่สุดของการเรียนรู้
  • "สอนได้"
  • เป็นการจัดการศึกษาสำหรับเด็กพิเศษที่มีขีดจำกัดน้อยที่สุด
พอเรียนเสร็จเราก็มาร้องเพลงกัน ผ่อนคลายสมอง

เพลง อาบน้ำ

                                           ผู้แต่ง อ.ศรีนวล  รัตนสุวรรณ

อาบน้ำซู่ซ่า  ล้างหน้าล้างตา

ฟอกสบู่ถูตัว  ชำระเหงื่อไคล

ราดน้ำให้ทั่ว  เสร็จแล้วเช็ดตัว

อย่าให้ขุ่นมัว  สุขกายสบายใจ






เพลง แปรงฟัน



                                          ผู้แต่ง อ.ศรีนวล  รัตนสุวรรณ

ตื่นเช้าเราแปรงฟัน

กินอาหารแล้วเราแปรงฟัน

ก่อนนอนเราแปรงฟัน

ฟันสะอาดสวยเป็นเงางาม 

แปรงฟันที่ถูกวิธี  ดูซิต้องแปรงขึ้นลง

 แปรงฟันที่ถูกวิธี  ดูซิต้องแปรงขึ้นลง





เพลงพี่น้องกัน



                                          ผู้แต่ง อ.ศรีนวล  รัตนสุวรรณ

บ้านของฉันอยู่ดัวยกันมากหลาย

พ่อ แม่ ปู่ ย่า ลุง ป้า ตา ยาย

มีทั้งน้า อา พี่และน้องมากมาย

ทุกคนสุขสบาย เราเป็นพี่น้องกัน



เพลง มาโรงเรียน

                                            ผู้แต่ง อ.ศรีนวล  รัตนสุวรรณ

เรามาโรงเรียน เราเขียนเราอ่าน

ครูเล่านิทานสนุกถูกใจ

เราเรียนเราเล่น เราเป็นสุขใจ

ร่าเริงแจ่มใสเมื่อเรามาโรงเรียน



บรรยากาศในห้องเรียน

        วันนี้มีการเรียนการสอนอย่างสนุกสนานเพราะมีเพื่อนที่เรียนเช้า

มาเรียนร่วมด้วยเพราะอาจารย์ติดธุระในช่วงเช้า เพื่อนๆให้ความร่วม

มือในการตอบคำถามกันอย่างสนุกสนานพร้อมทำงานส่งภายในคาบ

เรียนอีกด้วย


  

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น