วันพฤหัสบดีที่ 5 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558


บันทึกอนุทิน
วิชาการจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวม
สำหรับเด็กปฐมวัย
ผู้สอนอาจารย์ ตฤณ แจ่มถิน
วันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2558
เวลาเข้าเรียน 13.10 -16.40   เวลาเข้าสอน 13.10 -16.40


กิจกรรม/ความรูที่ได้
    สำหรับวันนี้ก่อนเข้าสู่การเรียนการสอนอาจารย์ได้ให้ทำกิจกรรมก่อนเรียนโดยเป็นกิจกรรมวาดภาพเหมือนจริง ให้นักศึกษาวาดให้เหมือนที่สุดและอธิบายว่ามองเห็นอะไรในภาพภาพนี้และมีการสอนอย่างต่อเนื่อง
ผลงาน



เนื้อหาที่เรียน
   วันนี้เรียนเกี่ยวกับบทบาทครูปฐมวัยในห้องเรียนรวม
ครูไม่ควรวินิจฉัย
  • การวินิจฉัย หมายถึงการตัดสินใจโดยดูจากอาการหรือสัญญาณบางอย่างจากอาการที่แสดงออกมานั้นอาจนำไปสู่ความเข้าใจผิดได้
ครูไม่ควรตั้งชื่อหรือระบุเพศเด็ก
  • เพราะจะเกิดผลเสียกับเด็กมากกว่าผลดี
  • เด็กจะเหมือนมีตราประทับติดตัวตลอดไป
  • เด็กจะเป็นเช่นนั้นจริงๆ
ครูไม่ควรบอกพ่อแม่ว่าเด็กมีบางอย่างผิดปกติ
  • เพราะพ่อแม่ของเด็กรู้ดี
  • พ่อแม่ไม่อยากให้ย้ำในสิ่งที่เขารู้
  • ครูควรพูดในสิ่งที่เป็นเชิงบวกให้กับพ่อแม่
  • ครูควรบอกว่าเด็กทำอะไรได้บ้าง ดีกว่าบอกว่าเด็กทำอะไรไม่ได้
  • ครูต้องช่วยผู้ปกครองมีความหวังและมองเห็นแนวทางการพัฒนา
ครูทำอะไรบ้าง
  • ครูควรมองเห็นถึงพัฒนาการของเด็ก
  • ให้ข้อแนะนำที่เหมาะสมเกี่ยวกับการประเมินผลหรือวินิจฉัย
  • สังเกตเด้กอย่างเป็นระบบ
  • จดบันทึกเด็กเป็นช่วงๆ
สังเกตอย่างเป็นระบบ
  • ครูสามารถสังเกตเด็กได้ดีกว่าบุคคลอื่นๆ
  • ครูเห็นเด็กทุกๆสถานการณ์ในเวลาที่ยาวนาน
  • ต่างจากคนที่ เป็นแพทย์ นักจิตวิทยา คลีนิก ที่มองแค่ปัญหาที่เกิดขึ้น
การตรวจสอบ
  • จะทราบว่าเด็กเป็นอย่างไร
  • เป็นแนวทางสำคัญที่ทำให้ครูและพ่อแม่เข้าใจเด็กมากขึ้น
  • สามารถบอกได้ว่าเรื่องใดบ้างที่เด็กต้องการความช่วยเหลือ
ข้อควรระวังในการปฏิบัติ
  • ครูต้องไวต่อความรู้สึกและตัดสินใจล่วงหน้าได้
  • ประเมินความสำคัญของแต่ละเรื่องได้
  • พฤติกรรมบางอย่างของเด็กไม่ปรากฎให้เห็นเสมอไป
การบันทึกการสังเกต

1.การนับอย่างง่าย
  • นับจำนวนครั้งของการเกิดพฤติกรรม
  • กี่ครั้งในแต่ละวัน กี่ครั้งในแต่ละชั่วโมง
  • ระยะเวลาในการเกิดพฤติกรรม
2.การบันทึกต่อเนื่อง
  • ให้รายละเอียดไว้มาก
  • เขียนทุกอย่างที่เด็กทำในช่วงเวลาหนึ่งหรือกิจกรรมหนึ่งโดยไม่ต้องเข้าไปแนะนำช่วยเหลือ
3.การบันทึกไม่ต่อเนื่อง
  • บันทึกลงบัตรเล็กๆ
  • บันทึกสั้นๆ ในช่วงเวลาใดเวลาหนึ่่ง
การเกิดพฤติกรรมบางอย่างมากเกินไป
  • ควรเอาใจใส่ถึงระดับมากน้อยของความบกพร่องมากกว่าชนิดข้อบกพร่อง
  • พฤติกรรมที่ไม่เหมาะของเด็ก ไม่ควรคิดว่าเป็นสิ่งผิดปกติ
การตัดสินใจ
  • ครูต้องตัดสินใจด้วยความระมัดระวัง
  • ครูควรพิจารณาว่าพฤติกรรมของเด็กที่เกิดขึ้น ไปขัดขวางการเรียนรู้ของเด็กหรือไม่
เพลง ฝึกกายบริหาร
ผู้แต่งอาจารย์ ศรีนวล  รัตนสุวรรณ
ฝึกกายบริหารทุกวันร่างกายแข็งแรง
ฝึกกายบริหารทุกวันร่างกายแข็งแรง
รูปทรงสัดส่วนแคล่วคล่องว่องไว
รูปทรงสัดส่วนแคล่วคล่องว่องไว

บรรยากาศภายในห้องเรียน
   วันนี้รู้สึกตื่นเต้นจากกิจกรรมที่อาจารย์ให้ทำคือการวาดภาพดอก
ลิลลี่และมีการสนทนาโต้ตอบระหว่างเรียนของอาจารย์กับนักศึกษาและผ่อนคลายด้วยเพลงกายบริหาร เป็นการเรียนที่สนุก ไม่เครียด และมีความสุข




ประเมินตัวเอง
    ตั้งใจเรียน แต่งกายเรียบร้อยและให้คว่ามตั้งใจวาดภาพเป็นอย่างมาก
ประเมินเพื่อน 
    เพื่อนแต่งกายเรียบร้อย และตั้งใจฟังอาจารย์สอนพร้อมให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรม
ประเมินอาจารย์
    อาจารยเข้าสอนตรงเวลา แต่งกายเรียบร้อย มีเทคนิคในการสอนในแบบใหม่ๆสนุกสนานและไม่เคร่งเครียดจนเกินไป

      

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น