บันทึกอนุทิน
วิชาการจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวม
สำหรับเด็กปฐมวัย
ผู้สอนอาจารย์ ตฤณ แจ่มถิน
วันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2558
วันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2558
เวลาเข้าเรียน 13.10 -16.40 เวลาเข้าสอน 13.10 -16.40
กิจกรรม/ความรูที่ได้
สำหรับวันนี้ก่อนเข้าสู่การเรียนการสอนอาจารย์ได้ให้ทำกิจกรรมก่อนเรียนโดยเป็นกิจกรรมวาดภาพเหมือนจริง ให้นักศึกษาวาดให้เหมือนที่สุดและอธิบายว่ามองเห็นอะไรในภาพภาพนี้และมีการสอนอย่างต่อเนื่อง
บรรยากาศภายในห้องเรียน
วันนี้รู้สึกตื่นเต้นจากกิจกรรมที่อาจารย์ให้ทำคือการวาดภาพดอก
ลิลลี่และมีการสนทนาโต้ตอบระหว่างเรียนของอาจารย์กับนักศึกษาและผ่อนคลายด้วยเพลงกายบริหาร เป็นการเรียนที่สนุก ไม่เครียด และมีความสุข
สำหรับวันนี้ก่อนเข้าสู่การเรียนการสอนอาจารย์ได้ให้ทำกิจกรรมก่อนเรียนโดยเป็นกิจกรรมวาดภาพเหมือนจริง ให้นักศึกษาวาดให้เหมือนที่สุดและอธิบายว่ามองเห็นอะไรในภาพภาพนี้และมีการสอนอย่างต่อเนื่อง
ผลงาน
เนื้อหาที่เรียน
วันนี้เรียนเกี่ยวกับบทบาทครูปฐมวัยในห้องเรียนรวม
ครูไม่ควรวินิจฉัย
- การวินิจฉัย หมายถึงการตัดสินใจโดยดูจากอาการหรือสัญญาณบางอย่างจากอาการที่แสดงออกมานั้นอาจนำไปสู่ความเข้าใจผิดได้
ครูไม่ควรตั้งชื่อหรือระบุเพศเด็ก
- เพราะจะเกิดผลเสียกับเด็กมากกว่าผลดี
- เด็กจะเหมือนมีตราประทับติดตัวตลอดไป
- เด็กจะเป็นเช่นนั้นจริงๆ
ครูไม่ควรบอกพ่อแม่ว่าเด็กมีบางอย่างผิดปกติ
- เพราะพ่อแม่ของเด็กรู้ดี
- พ่อแม่ไม่อยากให้ย้ำในสิ่งที่เขารู้
- ครูควรพูดในสิ่งที่เป็นเชิงบวกให้กับพ่อแม่
- ครูควรบอกว่าเด็กทำอะไรได้บ้าง ดีกว่าบอกว่าเด็กทำอะไรไม่ได้
- ครูต้องช่วยผู้ปกครองมีความหวังและมองเห็นแนวทางการพัฒนา
ครูทำอะไรบ้าง
- ครูควรมองเห็นถึงพัฒนาการของเด็ก
- ให้ข้อแนะนำที่เหมาะสมเกี่ยวกับการประเมินผลหรือวินิจฉัย
- สังเกตเด้กอย่างเป็นระบบ
- จดบันทึกเด็กเป็นช่วงๆ
สังเกตอย่างเป็นระบบ
- ครูสามารถสังเกตเด็กได้ดีกว่าบุคคลอื่นๆ
- ครูเห็นเด็กทุกๆสถานการณ์ในเวลาที่ยาวนาน
- ต่างจากคนที่ เป็นแพทย์ นักจิตวิทยา คลีนิก ที่มองแค่ปัญหาที่เกิดขึ้น
การตรวจสอบ
- จะทราบว่าเด็กเป็นอย่างไร
- เป็นแนวทางสำคัญที่ทำให้ครูและพ่อแม่เข้าใจเด็กมากขึ้น
- สามารถบอกได้ว่าเรื่องใดบ้างที่เด็กต้องการความช่วยเหลือ
ข้อควรระวังในการปฏิบัติ
- ครูต้องไวต่อความรู้สึกและตัดสินใจล่วงหน้าได้
- ประเมินความสำคัญของแต่ละเรื่องได้
- พฤติกรรมบางอย่างของเด็กไม่ปรากฎให้เห็นเสมอไป
การบันทึกการสังเกต
1.การนับอย่างง่าย
- นับจำนวนครั้งของการเกิดพฤติกรรม
- กี่ครั้งในแต่ละวัน กี่ครั้งในแต่ละชั่วโมง
- ระยะเวลาในการเกิดพฤติกรรม
- ให้รายละเอียดไว้มาก
- เขียนทุกอย่างที่เด็กทำในช่วงเวลาหนึ่งหรือกิจกรรมหนึ่งโดยไม่ต้องเข้าไปแนะนำช่วยเหลือ
- บันทึกลงบัตรเล็กๆ
- บันทึกสั้นๆ ในช่วงเวลาใดเวลาหนึ่่ง
การเกิดพฤติกรรมบางอย่างมากเกินไป
- ควรเอาใจใส่ถึงระดับมากน้อยของความบกพร่องมากกว่าชนิดข้อบกพร่อง
- พฤติกรรมที่ไม่เหมาะของเด็ก ไม่ควรคิดว่าเป็นสิ่งผิดปกติ
การตัดสินใจ
- ครูต้องตัดสินใจด้วยความระมัดระวัง
- ครูควรพิจารณาว่าพฤติกรรมของเด็กที่เกิดขึ้น ไปขัดขวางการเรียนรู้ของเด็กหรือไม่
เพลง ฝึกกายบริหาร
ผู้แต่งอาจารย์ ศรีนวล รัตนสุวรรณ
ฝึกกายบริหารทุกวันร่างกายแข็งแรง
ฝึกกายบริหารทุกวันร่างกายแข็งแรง
รูปทรงสัดส่วนแคล่วคล่องว่องไว
รูปทรงสัดส่วนแคล่วคล่องว่องไว
บรรยากาศภายในห้องเรียน
วันนี้รู้สึกตื่นเต้นจากกิจกรรมที่อาจารย์ให้ทำคือการวาดภาพดอก
ลิลลี่และมีการสนทนาโต้ตอบระหว่างเรียนของอาจารย์กับนักศึกษาและผ่อนคลายด้วยเพลงกายบริหาร เป็นการเรียนที่สนุก ไม่เครียด และมีความสุข
ประเมินตัวเอง
ตั้งใจเรียน แต่งกายเรียบร้อยและให้คว่ามตั้งใจวาดภาพเป็นอย่างมาก
ประเมินเพื่อน
เพื่อนแต่งกายเรียบร้อย และตั้งใจฟังอาจารย์สอนพร้อมให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรม
ประเมินอาจารย์
อาจารยเข้าสอนตรงเวลา แต่งกายเรียบร้อย มีเทคนิคในการสอนในแบบใหม่ๆสนุกสนานและไม่เคร่งเครียดจนเกินไป
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น