วันพฤหัสบดีที่ 23 เมษายน พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทินครั้งที่ 15
บันทึกอนุทิน
วิชาการจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวม
สำหรับเด็กปฐมวัย
ผู้สอนอาจารย์ ตฤณ แจ่มถิน
วันที่ 23 เมษายน 2558
เวลาเข้าเรียน 13.10 -16.40   เวลาเข้าสอน 13.10 -16.40

ความรู้ที่ได้รับ
 วันนี้เรียนเกี่ยวกับการเขียนแผน IEP
IEP ย่อมาจาก Individualized Education plan แปลว่า แผนการจัดการศึกษาเฉพาะบุคคล

แผน IEP
  • แผนการศึกษาที่ร่างขึ้น
  • เพื่อให้เด็กพิเศษทุกคนได้รับการสอน
  • ด้วยการสภาพแวดล้อมที่เอื้ออำนวยต่อเด็ก
  • โดยระบุเวลาเริ่มต้นเวลาสิ้นสุดการใช้แผน และวิธีการประเมินผลเด็ก
การเขียนแผน IEP
  • คัดแยกเด็กพิเศษ
  • ครูต้องรู้ว่าเด็กมีปัญหาอะไร
  • ประเมินพัฒนาการเด็กเป็นระยะ
  • เด็กสามารถทำอะไรได้
  • แล้วจึงเขียนแผน IEP
IEP ประกอบด้วย
  • ข้อมูลส่วนตัวของเด็ก
  • ระบุว่าเด็กมีความจำเป็นต้องได้รับบริการพิเศษอะไร
  • ระบุความสามารถของเด็กในปัจจุบัน
  • เป้าหมายระยะสั้น/ระยะยาว
  • ระบุวัน เดือน ปี ที่เริ่มทำการสอน และคาดคะเนการสิ้นสุดของแผน
  • วิธีการประเมินผล
ประโยชน์ต่อเด็ก
  • ได้เรียนรู้ความสามารถของตน
  • ได้มีโอกาศพัฒนาตามศักยภาพของตน
  • ได้รับการศึกษาและฟื้นฟูต่อเนื่องอย่างเหมาะสม
  • ถ้าเด็กเข้าโรงเรียนจะไม่ถูกจัดเข้าชั้นเรียนเฉยๆ
ประโยชน์ต่อครูผู้สอน

  • ครูใช้IEPเป็นแนวทางในการจัดแผนการสอนรายบุคคล
  • ครูใช้IEPกำหนดหน้าที่ความรับผิดชอบของครู
  • ครูใช้IEPเป็นแนวทางในการฝึกพัฒนาการและติดตามพัฒนาการเรียนของเด็ก
  • ครูใช้IEPเป็นแนวทางในการรายงานตนหรือแจ้งความก้าวหน้าในการเรียนการสอนของเด็กแก่ผู้ปกครอง
  • ครูใช้เป็นแนวทางในการเลือกสื่อการเรียนการสอนกิจกรรม วิธีสอน วิธีจัด ประเมินผล
ประโยชน์ต่อผู้ปกครอง

ขั้นตอนการจัดทำแผนการศึกษารายบุคคล
  • 1.การรวบรวมข้อมูล
  • 2.การจัดทำแผน
จุดมุ่งหมายระยะยาว
  • กำหนดให้ชัดเจน
จุดมุ่งหมายระยะสั้น
  • ตั้งอยู่ภายใต้จุดมุ่งหมายหลัก
  • เป็นพฤติกรรมที่เด็กสามารถทำได้ภายใน 2-3 วันหรือ 2-3 สัปดาห์
  • จะสอนใคร
  • พฤติกรรมอะไร
  • เมื่อไหร่ที่ไหน
  • พฤติกรรมนั้นต้องดีขนาดไหน
การใช้แผน
  • เมื่อแผนเสร็จสมบูณณ์ ครูจะนำแผนระยะสั้นไปใช้
  • นำมาเป็นจุดประสงค์เชิงพฤติกรรม
  • แยกย่อยขั้นตอนการสอนให้เหมาะสมกับเพลง
  • จัดเตรียมสื่อและจัดกิจกรรมการเรียนการสอน
การประเมินผล
  • โดยทั่วไปจะประเมินภาคเรียนละครั้งหรือย่อยกว่านั้น
  • ควรกำหนดวิธีการประเมินและเกณฑ์วัดผล
           หลังจากการเรียนเกี่ยวกับเนื้อหาแล้วอาจารย์ก็ให้จับกลุ่ม 5 คน ทดลองเขียนแผน IEP เพื่อดูความเข้าใจของนักศึกษาว่าเข้าใจมากน้อยเพียงใด

ประเมินการเรียนการสอน
ตนเอง ตั้งใจฟังเพื่อนำเอาความรู้เล่านี้ไปใช้ประโยชน์ในอนาคตข้างหน้าและเขียนแผน IEP ได้อย่างถูกต้อง
เพื่อน แต่งกายเรียบร้อย และตั้งใจฟังอาจารย์อธิบายกันทุกคน
อาจารย์ อธิบายทีละขั้นตอนจึงทำให้เข้าใจมากขึ้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น