บันทึกอนุทิน
วิชาการจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวม
สำหรับเด็กปฐมวัย
ผู้สอนอาจารย์ ตฤณ แจ่มถิน
วันที่ 23 เมษายน 2558
เวลาเข้าเรียน 13.10 -16.40 เวลาเข้าสอน 13.10 -16.40
ความรู้ที่ได้รับ
วันนี้เรียนเกี่ยวกับการเขียนแผน IEP
IEP ย่อมาจาก Individualized Education plan แปลว่า แผนการจัดการศึกษาเฉพาะบุคคล
แผน IEP
- แผนการศึกษาที่ร่างขึ้น
- เพื่อให้เด็กพิเศษทุกคนได้รับการสอน
- ด้วยการสภาพแวดล้อมที่เอื้ออำนวยต่อเด็ก
- โดยระบุเวลาเริ่มต้นเวลาสิ้นสุดการใช้แผน และวิธีการประเมินผลเด็ก
การเขียนแผน IEP
- คัดแยกเด็กพิเศษ
- ครูต้องรู้ว่าเด็กมีปัญหาอะไร
- ประเมินพัฒนาการเด็กเป็นระยะ
- เด็กสามารถทำอะไรได้
- แล้วจึงเขียนแผน IEP
IEP ประกอบด้วย
- ข้อมูลส่วนตัวของเด็ก
- ระบุว่าเด็กมีความจำเป็นต้องได้รับบริการพิเศษอะไร
- ระบุความสามารถของเด็กในปัจจุบัน
- เป้าหมายระยะสั้น/ระยะยาว
- ระบุวัน เดือน ปี ที่เริ่มทำการสอน และคาดคะเนการสิ้นสุดของแผน
- วิธีการประเมินผล
ประโยชน์ต่อเด็ก
- ได้เรียนรู้ความสามารถของตน
- ได้มีโอกาศพัฒนาตามศักยภาพของตน
- ได้รับการศึกษาและฟื้นฟูต่อเนื่องอย่างเหมาะสม
- ถ้าเด็กเข้าโรงเรียนจะไม่ถูกจัดเข้าชั้นเรียนเฉยๆ
ประโยชน์ต่อครูผู้สอน
- ครูใช้IEPเป็นแนวทางในการจัดแผนการสอนรายบุคคล
- ครูใช้IEPกำหนดหน้าที่ความรับผิดชอบของครู
- ครูใช้IEPเป็นแนวทางในการฝึกพัฒนาการและติดตามพัฒนาการเรียนของเด็ก
- ครูใช้IEPเป็นแนวทางในการรายงานตนหรือแจ้งความก้าวหน้าในการเรียนการสอนของเด็กแก่ผู้ปกครอง
- ครูใช้เป็นแนวทางในการเลือกสื่อการเรียนการสอนกิจกรรม วิธีสอน วิธีจัด ประเมินผล
ประโยชน์ต่อผู้ปกครอง
ขั้นตอนการจัดทำแผนการศึกษารายบุคคล
ขั้นตอนการจัดทำแผนการศึกษารายบุคคล
- 1.การรวบรวมข้อมูล
- 2.การจัดทำแผน
- กำหนดให้ชัดเจน
- ตั้งอยู่ภายใต้จุดมุ่งหมายหลัก
- เป็นพฤติกรรมที่เด็กสามารถทำได้ภายใน 2-3 วันหรือ 2-3 สัปดาห์
- จะสอนใคร
- พฤติกรรมอะไร
- เมื่อไหร่ที่ไหน
- พฤติกรรมนั้นต้องดีขนาดไหน
- เมื่อแผนเสร็จสมบูณณ์ ครูจะนำแผนระยะสั้นไปใช้
- นำมาเป็นจุดประสงค์เชิงพฤติกรรม
- แยกย่อยขั้นตอนการสอนให้เหมาะสมกับเพลง
- จัดเตรียมสื่อและจัดกิจกรรมการเรียนการสอน
- โดยทั่วไปจะประเมินภาคเรียนละครั้งหรือย่อยกว่านั้น
- ควรกำหนดวิธีการประเมินและเกณฑ์วัดผล
หลังจากการเรียนเกี่ยวกับเนื้อหาแล้วอาจารย์ก็ให้จับกลุ่ม 5 คน ทดลองเขียนแผน IEP เพื่อดูความเข้าใจของนักศึกษาว่าเข้าใจมากน้อยเพียงใด
ประเมินการเรียนการสอน
ตนเอง ตั้งใจฟังเพื่อนำเอาความรู้เล่านี้ไปใช้ประโยชน์ในอนาคตข้างหน้าและเขียนแผน IEP ได้อย่างถูกต้อง
เพื่อน แต่งกายเรียบร้อย และตั้งใจฟังอาจารย์อธิบายกันทุกคน
อาจารย์ อธิบายทีละขั้นตอนจึงทำให้เข้าใจมากขึ้น
ตนเอง ตั้งใจฟังเพื่อนำเอาความรู้เล่านี้ไปใช้ประโยชน์ในอนาคตข้างหน้าและเขียนแผน IEP ได้อย่างถูกต้อง
เพื่อน แต่งกายเรียบร้อย และตั้งใจฟังอาจารย์อธิบายกันทุกคน
อาจารย์ อธิบายทีละขั้นตอนจึงทำให้เข้าใจมากขึ้น
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น