บันทึกอนุทิน
วิชาการจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวม
สำหรับเด็กปฐมวัย
ผู้สอนอาจารย์ ตฤณ แจ่มถิน
วันที่ 19 มีนาคม 2558
วันที่ 19 มีนาคม 2558
เวลาเข้าเรียน 13.10 -16.40 เวลาเข้าสอน 13.10 -16.40
ความรู้/กิจกรรมที่ได้รับในวันนี้
เรื่องการส่งเสริมทักษะต่างๆของเด็กพิเศษ
ทักษะการช่วยเหลือตนเอง
- การกินอยู่ เช่น การกินข้าวเอง
- การเข้าห้องน้ำ เช่น การอาบน้ำ แปรงฟัน เข้าส้วม
- การแต่งตัว เช่น ใส่เสื้อผ้าเอง ติดกระดุมเอง ใส่รองเท้าเอง เป็นต้น
- กิจวัตรประจำวันต่างๆ เช่น การไปโรงเรียน การทิ้งขยะ การขึ้น-ลงบันได เป็นต้น
การสร้างความอิสระ
- ปล่อยให้เด็กช่วยเหลือตัวเอง
- ปล่อยให้เด็กทำตามความสามารถที่มีอยู่
- เด็กจะเลียนแบบการช่วยเหลือจากเพื่อนที่โตกว่าและผู้ใหญ่
ความสำเร็จเป็นสิ่งที่สำคัญ
- การได้ทำอะไรด้วยตัวเองจะทำให้เกิดความเชื่อมั่นในตนเองและรู้สึกดี
หัดให้เด็กทำเอง
- ไม่ช่วยเหลือเกินความจำเป็น(ใจแข็ง)
- ไม่ทำสิ่งต่างๆให้เด็กมากเกินไป
- อย่าทำให้แม้กระทั่งสิ่งที่เด็กสามารถทำเองได้หากให้เวลาเขาทำถึงมันจะช้า แต่เขาก็สามารถทำได้
จะช่วยเมื่อไหร่
- เด็กก็มีบางวันที่ไม่อยากทำอะไร หงุดหงิด,เบื่อ,ไม่ค่อยสบาย หลายครั้งเด็กจะขอความช่วยเหลือในสิ่งที่ได้เรียนรู้ไปแล้ว
- เด็กจะรู้สึกว่ามีผู้ใหญ่ที่พึ่งได้ แต่ต้องได้รับความช่วยเหลือเฉพาะสิ่งที่เด็กต้องการ
- มักช่วยเด็กในช่วงกิจกรรม
ลำดับขั้นในการช่วยเหลือตนเอง
- แบ่งทักษะการช่วยเหลือตนเองออกเป็นย่อยๆ
- เรียงลำดับตามขั้นตอน
สรุป
- ครูต้องพยายามให้เด็กทำสิ่งต่างๆด้วยตนเอง
- ย่อยงานแต่ละอย่างเป็นขั้นๆ
- ความสำเร้จขั้นเล็กๆนำไปสู่ความสำเร็จทั้งมวล
- ช่วยให้เด็กมีความเชื่อมั่นในตนเอง
- เด็กพึ่งตนเองได้ รู้สึกเป็นอิสระ
สำหรับกิจกรรมในวันนี้
อาจารย์ให้ทำกิจกรรมเพื่อมองดูถึงความสามัคคีปองดองของนักศึกษาภายในห้องนี้ว่ามีความรักใคร่กันมากน้อยเพียงใดและมองถึงลักษณะของแต่ละบุคคลว่ามีจิตใจแบบใด โดยอาจารย์ให้นำสีมาทาเป็นวงกลมเล็กใหญ่หลากสีก็ได้ตามใจชอบแล้วให้แต่ละคนนำเอาผลงานไปติดหน้าห้องเรียน กิจกรรมจัดขึ้นเพื่อความสนุกสนานความสามัคคี การแบ่งปันกันในห้องเรียนเท่านั้น
ผลงาน
ประเมินการเรียนการสอน
ตนเอง ตั้งใจทำกิจกรรมที่อาจารย์สั่ง
เพื่อน มีความตั้งใจและสนุกสนานในการทำกิจกรรม แต่งกายเรียบร้อยทุกคน
อาจารย์ แต่งกายเรียบร้อย มีอะไรใหม่ๆมาให้สนุกและตื่นเต้นในการเรียนอยู่ตลอดเวลาทำให้การเรียนผ่อนคลายไม่เครียด เรียนสนุก เข้าใจเนื้อหา มีการยกตัวอย่างให้เห็นอย่างชัดเจน
อาจารย์ให้ทำกิจกรรมเพื่อมองดูถึงความสามัคคีปองดองของนักศึกษาภายในห้องนี้ว่ามีความรักใคร่กันมากน้อยเพียงใดและมองถึงลักษณะของแต่ละบุคคลว่ามีจิตใจแบบใด โดยอาจารย์ให้นำสีมาทาเป็นวงกลมเล็กใหญ่หลากสีก็ได้ตามใจชอบแล้วให้แต่ละคนนำเอาผลงานไปติดหน้าห้องเรียน กิจกรรมจัดขึ้นเพื่อความสนุกสนานความสามัคคี การแบ่งปันกันในห้องเรียนเท่านั้น
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น