บันทึกอนุทิน
วิชาการจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวม
สำหรับเด็กปฐมวัย
ผู้สอนอาจารย์ ตฤณ แจ่มถิน
วันที่ 12 มีนาคม 2558
วันที่ 12 มีนาคม 2558
เวลาเข้าเรียน 13.10 -16.40 เวลาเข้าสอน 13.10 -16.40
ความรู้ที่ได้รับ
สำหรับวันนี้เรียนเกี่ยวกับเรื่องการส่งเสริมทักษะต่างๆของเด็กปฐมวัย
การวัดความสามารถ
- เด็กเข้าใจสิ่งที่ผู้อื่นพูดไหม
- สนทนามีการตอบสนองไหมเมื่อมีคนพูดด้วย
- รู้จักถามหาสิ่งต่างไไหม
- เด็กสามารถเล่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นได้หรือไม่
- ใช้คำศัพท์ของตนเองกับเด็กคนอื่นไหม
การออกเสียงผิด/พูดไม่ชัด
- การพูดตกหล่น
- การใช้เสียงหนึ่งแทนอีกเสียง
- ติดอ่าง
การปฏิบัติของครูและผู้ใหญ่
- ไม่สนใจการพูดซ้ำหรือดารออกเสียงไม่ชัดเจน
- ห้ามบอกเด็กพูซ้ำปล่อยให้พูด "ตามสบาย" ควรคิดก่อนพูด
- อย่าขัดจังหวะขณะเด็กพูด
- อย่าเปลี่ยนการใช้มือข้างที่ถนัดของเด็ก
- ไม่เปรียบเทียบการพูดของเด็กกับเด็กคนอื่น
- เด็กที่พูดไม่ชัดอาจเกี่ยวข้องกับการได้ยิน
ทักษะพื้นฐานทางภาษา
- ทักษะการรับรู้ภาษา
- การแสดงออกทางภาษา
- การสื่อความหมายโดยไม่ใช้คำพูด
ความรับผิดชอบของครูปฐมวัย
- การรับรู้ภาษมาก่อนการแสดงออกทางภาษา
- ภาษาไม่ใช่คำพูดก่อนภาษาพูด
- ให้เวลาเด็กได้พูด
- คอยให้เด็กตอบ(ชี้แนะหากจำป็น)
- เป็นผู้ฟังที่ดีและโต้ตอบอย่างฉับไว(ครูไม่พูดมากเกินไป)
- เด็กไม่ได้เรียนรู้ภาษาจากการฟังเพียงอย่างเดียว
- ให้เด็กทำกิจกรรมกลุ่ม เด็กพิเศษได้มีแบบอย่างเพื่อน
- กระตุ้นให้เด็กบอกความต้องการของตนเอง(ครูไม่ควรคาดการณ์ล่วงหน้า)
- เน้นวิธีการสื่อสารความหมายมากกว่าการพูด
- ใช้คำถามปลายเปิด
- เด็กพิเศษรับรู้มากเท่าำหร่ ยิ่งพูดไดมากเท่านั้น
- ร่วมกิจกรรมกับเด็ก
การสอนตามเหตุการณ์
- เป็นวิธีหนึ่งที่ใช้สอนเด็กพิเศษ
- ครูสอนตามเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นภายในห้องเรียน
- พบบ่อยในห้องเรียนรวม
หลังการการเรียนในเรื่องของเนื้อหาเสร็จแล้ว อาจารย์ก็มีกิจกรรมมาให้นักศึกษาทำท้ายการเรียนเสมอ
กิจกรรมบำบัดด้วยเสียงดนตรี
อาจารย์ให้นักศึกษาจับคู่กันแล้วให้ตกลงกันว่าใครจะเป็นเด็กปกติและเด็กพิเศษ ให้เด็กพิเศษเขียนเส้นไปตามเสียงดนตรีแล้วให้เด้กปกตืระบายสีที่ช่องปิด สามารถนำไปปรับใช้กับเด็กพิเศษได้เพื่อให้เด็กมีพัฒนาการด้านการใช้กล้ามเนื้อมือในการขีดเขียน การฟัง การจับจังหวะดนตรีสูง-ต่ำ การผ่อนคลายความเครียดของเด็กได้อีกด้วย
ผลงานของฉัน
ผลงานของเพื่อนทุกคน
ประเมินการเรียนการสอน
เพื่อน ตั้งใจเรียนแต่งกายเรียบร้อยกันทุกคน
ตนเอง ตั้งใจทำสนุกสนานกับการเรียนการสอนและรู้สึกผ่อนคลายไม่เครียดในการเรียน
อาจารย์ สอนเข้าใจมีการยกตัวอย่างเพื่อให้มองเห็นภาพมากยิ่งขึ้น ชอบหากิจกรรมและเทคนิคอื่นมาสอนทำให้สนุกกับการเรียนในทุกๆครั้ง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น