วันพฤหัสบดีที่ 12 มีนาคม พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทินครั้งที่ 9

บันทึกอนุทิน
วิชาการจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวม
สำหรับเด็กปฐมวัย
ผู้สอนอาจารย์ ตฤณ แจ่มถิน
วันที่ 12 มีนาคม 2558
เวลาเข้าเรียน 13.10 -16.40   เวลาเข้าสอน 13.10 -16.40

ความรู้ที่ได้รับ
 สำหรับวันนี้เรียนเกี่ยวกับเรื่องการส่งเสริมทักษะต่างๆของเด็กปฐมวัย

การวัดความสามารถ
  • เด็กเข้าใจสิ่งที่ผู้อื่นพูดไหม
  • สนทนามีการตอบสนองไหมเมื่อมีคนพูดด้วย
  • รู้จักถามหาสิ่งต่างไไหม
  • เด็กสามารถเล่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นได้หรือไม่
  • ใช้คำศัพท์ของตนเองกับเด็กคนอื่นไหม
การออกเสียงผิด/พูดไม่ชัด
  • การพูดตกหล่น
  • การใช้เสียงหนึ่งแทนอีกเสียง
  • ติดอ่าง
การปฏิบัติของครูและผู้ใหญ่
  • ไม่สนใจการพูดซ้ำหรือดารออกเสียงไม่ชัดเจน
  • ห้ามบอกเด็กพูซ้ำปล่อยให้พูด "ตามสบาย" ควรคิดก่อนพูด
  • อย่าขัดจังหวะขณะเด็กพูด
  • อย่าเปลี่ยนการใช้มือข้างที่ถนัดของเด็ก
  • ไม่เปรียบเทียบการพูดของเด็กกับเด็กคนอื่น
  • เด็กที่พูดไม่ชัดอาจเกี่ยวข้องกับการได้ยิน
ทักษะพื้นฐานทางภาษา
  • ทักษะการรับรู้ภาษา
  • การแสดงออกทางภาษา
  • การสื่อความหมายโดยไม่ใช้คำพูด
ความรับผิดชอบของครูปฐมวัย
  • การรับรู้ภาษมาก่อนการแสดงออกทางภาษา
  • ภาษาไม่ใช่คำพูดก่อนภาษาพูด
  • ให้เวลาเด็กได้พูด
  • คอยให้เด็กตอบ(ชี้แนะหากจำป็น)
  • เป็นผู้ฟังที่ดีและโต้ตอบอย่างฉับไว(ครูไม่พูดมากเกินไป)
  • เด็กไม่ได้เรียนรู้ภาษาจากการฟังเพียงอย่างเดียว
  • ให้เด็กทำกิจกรรมกลุ่ม เด็กพิเศษได้มีแบบอย่างเพื่อน
  • กระตุ้นให้เด็กบอกความต้องการของตนเอง(ครูไม่ควรคาดการณ์ล่วงหน้า)
  • เน้นวิธีการสื่อสารความหมายมากกว่าการพูด
  • ใช้คำถามปลายเปิด
  • เด็กพิเศษรับรู้มากเท่าำหร่ ยิ่งพูดไดมากเท่านั้น
  • ร่วมกิจกรรมกับเด็ก
การสอนตามเหตุการณ์
  • เป็นวิธีหนึ่งที่ใช้สอนเด็กพิเศษ
  • ครูสอนตามเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นภายในห้องเรียน
  • พบบ่อยในห้องเรียนรวม
หลังการการเรียนในเรื่องของเนื้อหาเสร็จแล้ว อาจารย์ก็มีกิจกรรมมาให้นักศึกษาทำท้ายการเรียนเสมอ

                                             กิจกรรมบำบัดด้วยเสียงดนตรี 
           อาจารย์ให้นักศึกษาจับคู่กันแล้วให้ตกลงกันว่าใครจะเป็นเด็กปกติและเด็กพิเศษ ให้เด็กพิเศษเขียนเส้นไปตามเสียงดนตรีแล้วให้เด้กปกตืระบายสีที่ช่องปิด สามารถนำไปปรับใช้กับเด็กพิเศษได้เพื่อให้เด็กมีพัฒนาการด้านการใช้กล้ามเนื้อมือในการขีดเขียน การฟัง การจับจังหวะดนตรีสูง-ต่ำ การผ่อนคลายความเครียดของเด็กได้อีกด้วย

ผลงานของฉัน


ผลงานของเพื่อนทุกคน


ประเมินการเรียนการสอน
เพื่อน ตั้งใจเรียนแต่งกายเรียบร้อยกันทุกคน
ตนเอง  ตั้งใจทำสนุกสนานกับการเรียนการสอนและรู้สึกผ่อนคลายไม่เครียดในการเรียน
อาจารย์  สอนเข้าใจมีการยกตัวอย่างเพื่อให้มองเห็นภาพมากยิ่งขึ้น ชอบหากิจกรรมและเทคนิคอื่นมาสอนทำให้สนุกกับการเรียนในทุกๆครั้ง




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น